Dự kiến kéo dài tuyến Metro số 1 TP.HCM đi Bình Dương, Đồng Nai

Nghiên cứu kéo dài tuyến Metro số 1 TP.HCM đi Bình Dương, Đồng Nai từ ga bến xe Suối Tiên đến nút giao Tân Vạn có chiều dài khoảng 1,8 km, sau đó từ đây sẽ có 1 nhánh đi Đồng Nai có chiều dài hơn 18km, một nhánh đi đến Bình Dương có chiều dài khoảng 29,55 km.
kéo dài tuyến Metro số 1 TP.HCM
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài khoảng 20km từ ga Bến Thành (Quận 1 TP.HCM) đến Depot Long Bình (TP.Thủ Đức) dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023.

Vào ngày 07/07/2023, nghiên cứu kéo dài tuyến Metro số 1 TP.HCM đi Bình Dương, Đồng Nai là thông tin được ông Trần Quang Lâm là Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM trình bày trong buổi làm việc giữa Lãnh đạo TP.HCM cùng các tỉnh Đông Nam Bộ nhằm lấy ý kiến các bên để thống nhất triển khai.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có chiều dài khoảng 20km từ ga Bến Thành (Quận 1 TP.HCM) đến Depot Long Bình (TP.Thủ Đức) dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023.

Phương án Kéo dài tuyến Metro số 1 TP.HCM đi Bình Dương, Đồng Nai có 2 đoạn

Đoạn 1, tuyến Metro số 1 từ ga Suối Tiên sẽ được đi trên cao bên phải quốc lộ 1A sau đó vượt sang trái đi về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (Bình Dương). Đoạn này đã được sự thống nhất của các địa phương về phương án tổ chức cấu trúc tuyến.

Đoạn 2, tuyến Metro số 1 TP.HCM đi Bình Dương, Đồng Nai sẽ chia làm 2 nhánh độc lập xuất phát từ nhà ga Bình Thắng (Bình Dương). Một nhánh tiếp tục đi Bình Dương và một nhánh đi Đồng Nai. Theo đó, chi tiết 2 nhánh như sau:

  • Nhánh 1 (đi Đồng Nai) có chiều dài tầm 18,3 km, sẽ đi trên cao xuất phát từ nhà ga Bình Thắng ngang qua ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sắt và kết thúc tại khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom).
  • Nhánh 2 (đi Bình Dương) có chiều dài tầm 29,55 km, sẽ đi trên cao từ nhà ga Bình Thắng đến gần nút giao Bình Chuẩn và hướng về Khu liên hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Bình Dương (thuộc thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP. Thủ Dầu Một).

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM ông Trần Quang Lâm, qua kết quả nghiên cứu phương án kéo dài tuyến Metro số 1 TP.HCM đi Bình Dương, Đồng Nai của đơn vị tư vấn cho thấy:

Căn cứ về lưu lượng cũng như nhu cầu vận chuyển khách, trước mắt chúng ta có thể nghiên cứu đầu tư trước đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên – ga Bình Thắng và một phần nhánh 1 (tới Biên Hòa, Đồng Nai). Giai đoạn này có thể tính phương án sử dụng chung depot Long Bình của tuyến Metro số 1 TP.HCM trong thời gian depot này vẫn chưa khai thác hết công suất.

Đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng hoàn toàn thuộc địa phận của tỉnh Bình Dương. Tuy vậy, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ xem xét, tham mưu cho UBND TP.HCM các phương án phối hợp, hỗ trợ và tham gia, góp vốn đầu tư cần thiết. Trong đó, TP.HCM có thể góp vốn phần xây lắp, còn tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện phần giải phóng mặt bằng.

Đối với nhánh 2 đi từ ga Bình Thắng đến Khu liên hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Bình Dương (thuộc thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP. Thủ Dầu Một), ông Trần Quang Lâm cho biết, trước mắt có thể vận chuyển khách bằng các tuyến BRT theo như kế hoạch. Khi nào nhu cầu giao thông vận chuyển khách tăng cao hơn thì sẽ tiến hàng đầu tư xây dựng tiếp nhánh này.

Tổng hợp Internet

THÔNG TIN LIÊN HỆ BATDONGSANTIMES.COM.VN

Địa chỉ: Saigon Royal Building, 34-35 Bến Vân Đồn, Ward 12, District 4, HCMC, Viet Nam

Hotline: 0903.350.850

Fanpage batdongsantimes.com.vn

Rate this post

Bài viết tương tự