Đường Vành đai 3 TPHCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đường Vành đai 3 TP.HCM đã được Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2025 nhằm giúp TP.HCM giảm ùn tắc, liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là dự án đã được phê duyệt cách đây 10 năm.

Vào ngày 14/05/2021 trong buổi làm việc với các bộ ngành, địa phương để thúc đẩy nhanh tiến độ tuyến đường Vành đai 3 và 4 TP.HCM phó thủ tướng đã đưa ra yêu cầu trên. Phó thủ tướng cũng đã đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải hướng dẫn các địa phương lập phương án nghiên cứu tiền khả thi dự án. Những vấn đề trở ngại liên quan đến pháp lý nếu xét thấy cần thiết Chính phủ sẽ báo cáo đến Quốc hội sửa luật trong kỳ họp sắp tới nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

pho-thu-tuong-truong-hoa-binh

Dự án đường Vành đai 3 như thế nào

Dự án đường Vành đai 3 có chiều dài 98 km, đi qua địa phận TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, được chia thành 04 đoạn:

  • Tân Vạn – Bình Chuẩn
  • Tân Vạn – Nhơn Trạch
  • Bình Chuẩn – quốc lộ 22
  • Quốc lộ 22 – Bến Lức

Dự án đã được Thủ tướng phê duyệt cách đây hơn 10 năm nhưng hiện nay chỉ mới có đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn (chiều dài 16 km) hoàn thành. Gần đây hai dự án thành phần là 1A và 1B, chiều dài gần 18 km, thuộc đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Dự án đoạn 1A (tỉnh lộ 25B – cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây) có chiều dài 8,7 km, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoà Bình cho hay kinh phí giải phóng mặt bằng dự án tăng lên 1.600 tỷ đồng, hơn 10 lần so với trước đây chỉ 148 tỷ đồng. Tuy vậy TP.HCM cũng sẽ cố gắng sắp xếp bố trì nguồn vốn giải phóng mặt bằng đoạn này cũng như các đoạn đi qua địa bàn thành phố.

vanh-dai-3-batdongsantimes

Cũng theo ông Bình, muốn đẩy nhanh tiến độ hai đoạn còn lại (Bình Chuẩn – quốc lộ 22 & quốc lộ 22 – Bến Lức) cần phải được xác định rõ cơ quan có thẩm quyền giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án. Những đoạn này nếu không triển khai theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) thì có thể xin nguồn vốn từ Trung ương để đầu tư cho phần xây lắp.

Vướng mắc của dự án Vành đai 3 TP.HCM

Đến nay, vướng mắc được xem là lớn nhất khi thực hiện đường Vành đai 3 là phần giải phóng mặt bằng, Ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, trong thời gian tới Chính phủ sẽ trình Quốc hội nhằm ra nghị quyết giao tỉnh thành có thẩm quyền giải phóng mặt bằng khi dự án đi qua địa phương. Theo đó địa phương nào làm chậm sẽ phải chịu trách nhiệm.

Để hoàn thành các dự án vào năm 2025 như dự kiến ông Thể cho rằng: “Ngay lúc này địa phương cần cần chuẩn bị giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật… Các dự án thành phần cần tách dưới 10.000 tỷ đồng cho dễ thực hiện”.

Ngoài ra, việc đầu tư dự án Vành đai 3 (hoặc Vành đai 4) có nhiều hình thức như đối tác công tư (PPP) hoặc dùng ngân sách. Do đó yêu cầu các địa phương cần chủ động triển khai dự án. “Những đoạn ngắn nhưng quỹ đất bên đường nhiều thì có thể đầu tư bằng ngân sách địa phương, sau đó đấu giá đất hoàn lại và tái đầu tư hạ tầng”, Theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành.

Vành đai 3 là tuyến huyết mạch và là điểm đầu của cao tốc TP HCM – Mộc Bài, TP HCM – Chơn Thành nên lãnh đạo thành phố kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm triển khai các đoạn còn lại, hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Ngoài Vành đai 3, dự án Vành đai 2 dài 64 km, chạy qua 8 quận huyện, quy hoạch cách đây 14 năm hiện mới xong 50 km; Vành đai 4 dài 198 km, đi qua Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM và Long An, tổng đầu tư ước tính 100.000 tỷ đồng, được duyệt năm 2013 nhưng đến nay chưa hình thành.

Rate this post

Bài viết tương tự