Hạ tầng giao thông Đà Nẵng năm 2021-2030

Hạ tầng giao thông Đà Nẵng từ năm 2021 tác động thị trường bất động sản ra sao?

Tính từ đầu năm đến tháng 8/2021 thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng giảm cả nguồn cung và lượng giao dịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, thị trường BĐS Đà Nẵng đang được đánh giá giàu tiềm năng bởi hàng loạt hạ tầng giao thông – xã hội cùng điều chỉnh quy hoạch ở các khu vực trọng điểm.
ha-tang-giao-thong-tai-da-nang-7

Giai đoạn 2021 - 2025 có 21 dự án hạ tầng giao thông Đà Nẵng

Vừa qua HĐND TP.Đà Nẵng đã thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Tp.Đà Nẵng. Theo đó trong giai đoạn 2020 – 2025 sẽ có 21 dự án hạ tầng giao thông Đà Nẵng được tập trung phát triển. Cụ thể như sau:

Bến cảng Liên Chiểu (bao gồm tuyến đường kết nối từ Cảng Liên Chiểu đến đường Hồ Chí Minh, đường vành đai phía Bắc) được đầu tư xây dựng. Nguồn vốn của dự án hạ tầng giao thông Đà Nẵng này từ: Ngân sách Trung ương, Ngân sách TP.Đà Nẵng cho phần hạ tầng dùng chung, đê chắn sóng… Phần vốn nhà đầu tư (PPP và các nguồn vốn khác): cho bến cảng, logistic với số vốn khoảng 3.426,3 tỷ.

Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp cho sông Cổ Cò (đoạn qua TP.Đà Nẵng) nhằm bảo vệ, nâng cao khả năng chứa tàu thuyền tránh bão của Âu thuyền Thọ Quang và khả năng thoát nước lũ, giảm ngập úng qua hệ thống thoát nước và hồ điều hòa của TP.Đà Nẵng. Nguồn vốn Ngân sách Trung ương Ngân sách thành phố với 585,5 tỷ.

Đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh. Nguồn vốn 1.499 tỷ từ trái phiếu chính phủ và vối đối ứng từ ngân sách thành phố.

Dự án cải thiện hạ tầng giao thông tại Đà Nẵng – OFID gồm đường vành đai phía Tây 2, đường và cầu qua sông Cổ Cò. Nguồn vốn khoảng 1.370,44 tỷ đồng từ vốn vay OFID và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.

Dự án nâng cấp và cải tạo đường ĐT601. Nguồn vốn khoảng 643,52 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và ngân sách trung ương.

Tuyến đường Trục I Tây Bắc, nguồn vốn khoảng 364,54 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, hạ tầng giao thông Đà Nẵng này có 3 đoạn gồm:

  • Đoạn từ nút giao thông Ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung thư
  • Đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A
  • Đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt.

Dự án cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. Nguồn vốn khoảng 723,43 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Dự án tuyến đường số 01 kết nối đường ĐH4 với đường Hòa Thọ Tây – Hòa Nhơn. Nguồn vốn khoảng 352,56 tỷ từ ngân sách thành phố.

Dự án tuyến đường số 2 nối đường vành đai phía Nam và đường Hòa Thọ Tây – Hòa Nhơn. Nguồn vốn khoảng 190 tỷ từ ngân sách thành phố.

Dự án Cầu Bồ Bản – Phú Hoà (Cầu số 2). Nguồn vốn khoảng 113,1 tỷ từ ngân sách thành phố.

Một số dự án cải tạo và nâng cấp các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.Đà Nẵng để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông với số vốn từ ngân sách thành phố khoảng 1.812 tỷ đồng như: Đoạn nối đường Nguyễn Sinh Sắc – Hoàng Văn Thái; Đoạn nối đường Lê Đuẩn – Đống Đa.

Xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố (giai đoạn 1). Nguồn vốn từ ngân sách thành phố.

Một số dự án đường bộ có nguồn vốn từ ngân sách trung ương như: Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Cao tốc Túy Loan – Cam Lộ, Nâng cấp tuyến QL 14D đi cửa khẩu Đăck Ốc…giúp kết nối TP.Đà Nẵng đến các khu vực khác.

ha-tang-giao-thong-tai-da-nang-6-nut-giao-khac-muc-3-tang-hue

Ngoài ra một số dự án hạ tầng giao thông Đà Nẵng có nguồn vốn từ ngân sách trung ương khác như:

  • Dự án mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân.
  • Dự án tuyến đường Hành lang Kinh tế Đông Tây 2 (Quốc lộ 14D).
  • Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G.
  • Dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 14B (GĐ 2).
  • Các tuyến đường ngang nối Quốc lộ 14B và các xã thuộc huyện Hòa Vang số vốn dự kiến khoảng 122,4 tỷ đồng.

Một số dự án thuộc hạ tầng giao thông Đà Nẵng có nguồn vốn từ nhà đầu tư như:

  • Dự án trung tâm Logictics Cảng Liên Chiểu.
  • Dự án mở rộng trung tâm Logictics kho bãi tại khu vực phía Nam Trung tâm Logictis – Cảng Đà Nẵng. Số vốn khoảng 293,24 tỷ đồng.
  • Dự án kho xăng dầu tại khu vực tiếp giáp nhà máy xi măng Hải Vân số vốn khoảng 110 tỷ đồng.

Một trong những hạ tầng giao thông Đà Nẵng khá quan trọng là khu vực dọc sông Cổ Cò. Nơi đây được điều chỉnh thiết kế tổng thể kè sông, kiến trúc cảnh quan.

Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có văn bản báo cáo UBND TP. Đà Nẵng vào ngày 22/12/2020 (văn bản số 8347/SXD-PTĐT) về việc rà soát, khớp nối quy hoạch, thiết kế tổng thể sông, kiến trúc cảnh quan dọc sông Cổ Cò thuộc Tp.Đà Nẵng.

ha-tang-giao-thong-tai-da-nang-3

Cụ thể, phương án thiết kế và kiến trúc cảnh quan đối với 12 đoạn kè sông Cổ Cò (do 9 công ty khác nhau làm CĐT) đã được Viện Quy hoạch xây dựng Tp.Đà Nẵng thực hiện điều chỉnh.

9 chủ đầu tư cho dự án hạ tầng giao thông Đà Nẵng này bao gồm:

  • Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT)
  • Công ty CP Địa Cầu
  • Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT
  • Công ty CP Đầu tư tài chính Bảo hiểm Dầu khí
  • Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579
  • Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp.
  • Công ty TNHH Sân Golf Vina Capital Đà Nẵng.
  • Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô.
  • Công ty CP FPT Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Về dự án này, sở xây dựng kiến nghị UBND TP.Đà Nẵng giao cho UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện triển khai phương án bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Theo đó, cảnh quan dọc bờ sông sẽ được mở rộng nhằm kết nối cộng đồng, phát triển du lịch, hỗ trợ cho việc tổ chức các hoạt động đa dạng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân và du khách.

Một hạ tầng giao thông Đà Nẵng khác là sân bay Quốc tế Đà Nẵng vừa được điều chỉnh chi tiết quy hoạch

Trong tháng 3/2021 vừa qua, AEC đã trình đề xuất các phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng (đây là dự án hạ tầng giao thông Đà Nẵng quan trọng) thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đến các cơ quan liên quan xem xét, thẩm định bao gồm:

  • UBND TP. Đà Nẵng
  • Bộ GTVT
  • Cục Hàng không Việt Nam
  • Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam
  • Các sở, ngành hữu quan TP. Đà Nẵng
  • Các đơn vị quốc phòng trong khu vực sân bay Đà Nẵng…

Hiện nay theo AEC cho biết, Cảng HKQT Đà Nẵng đảm bảo 35 vị trí đỗ máy bay gồm các hiện trạng như sau:

Có 02 đường cất hạ cánh là 35R-17L (kích thước 3.5m x 45m) và 35L-17R (3.48m x 45m), 02 đường cất hạ cánh cách nhau 214m.

Có 02 đường lăn song song là đường E6 (có chiều dài 3.348m nằm tại phía Đông, cách đường cất hạ cánh 35R-17L là 150m về phía Đông) và W6 (có chiều dài 3.048m, cách đường cất hạ cánh 35L-17R là 116m về phía Tây).

Sân bay quốc tế Đà Nẵng được phát triển cả về 2 phía Đông và Tây sẽ giúp cải thiện năng lực hoạt động và khai thác Cảng HKQT Đà Nẵng một cách đồng bộ, triệt để, hiệu quả và bền vững.

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tư vấn về phát triển Cảng Liên Chiểu

Dự án hạ tầng giao thông Đà Nẵng quan trọng khác là phát triển cảng Liên Chiểu (hợp phần PPP) nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2021 – đến năm 2025. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,426.3 tỷ Đồng.

Ngày 13/04/2021 vừa qua UBND TP. Đà Nẵng và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tiến hành tổ chức hội thảo Khảo sát thu thập số liệu nhằm thúc đẩy việc phát triển dự án trên.

Trong hội thảo, theo báo cáo từ JICA, các chuyên gia tư vấn đến từ Nhật Bản đã xây dựng, xác định quy hoạch khu đô thị xung quanh khu vực cảng Liên Chiểu

Đồng thời lên phương án kết nối giao thông, phương án xác định vị trí các bến cảng phù hợp, tính khả thi dự án PPP, đồng thời xây dựng mô hình quản lý khai thác hiệu quả cảng Liên Chiểu và phương án đầu tư phù hợp, hài hòa lợi ích giữa nhà nước và lợi ích khu vực tư nhân.

Cụ thể, trong báo cáo của JICA cũng đã nêu những lý do cấp thiết thúc đẩy sớm xây dựng cảng Liên Chiểu. Theo nghiên cứu cho biết, tổng sản lượng hàng hóa tại cảng Tiên Sa đang gia tăng trung bình 13%/năm và hàng hóa container tăng 20%/năm trong 10 năm trở lại đây và sẽ đạt tối đa công suất của cảng trong vòng vài năm tới.

Song song đó, JICA cũng kiến nghị TP.Đà Nẵng nên tiến hành nghiên cứu năng lực vận chuyển bao gồm hiện trạng cải tạo đường bộ, cần thống nhất về giai đoạn chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đến cảng Liên Chiểu, đồng thời nghiên cứu chuẩn bị di dời chức năng cảng Tiên Sa…

JICA cũng cho rằng TP.Đà Nẵng cần tiến hành một số nghiên cứu bổ sung cho phương án bố trí đê chắn sóng, cát thải và đất bồi lắng tại cửa sông để xây dựng phương án bố trí cảng tối ưu và cần chốt quy hoạch mạng lưới đường sắt, ga hàng hóa mới để nghiên cứu cụ thể hơn mạng lưới đường sắt đến cảng Liên Chiểu.

Hạ tầng giao thông tại Đà Nẵng - Nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý

Theo các hạng mục hạ tầng giao thông tại Đà Nẵng thì dự án cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2021.

Theo đó, vào ngày 28/06/2021 vừa qua, lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ thi công dự án qua đó yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Dự án cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý được khởi công xây dựng từ tháng 03/2020 với tổng vốn đầu tư khoảng 723 tỷ đồng.

Đây là công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông tại Đà Nẵng, là động lực tác động đến sự phát triển kinh tế – xã hội thành phố, trong đó có việc giải tỏa ùn tắc giao thông đô thị.

Trong thời gian qua, ban lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã thường xuyên phân công nhiệm vụ, cử nhiều đoàn công tác đến tận công trường để kiểm tra, kịp thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.Đà Nẵng đã thống nhất thay đổi phương án thi công dự án theo đó giai đoạn thi công cầu vượt qua nút giao sẽ đươc triển khai trước, các hạng mục hầm ngầm sẽ thi công sau.

Theo Nhịp sống kinh tế.

Thông tin liên hệ batdongsantimes.com.vn

Địa chỉ: Saigon Royal Building, 34-35 Bến Vân Đồn, Ward 12, District 4, HCMC, Viet Nam

Hotline: 0903.350.850

Fanpage batdongsantimes.com.vn

Rate this post

Bài viết tương tự