Cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu chính thức triển khai năm 2021

Cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt đầu tư

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu là dự án quan trọng tác động lớn đến kinh tế nói chung và bất động sản nói riêng tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là khu vực cao tốc đi qua là Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cao-toc-Bien-Hoa-Vung-Tau-2

Ngày 23/09/2021, Thủ tướng chính phủ đã thông qua Quyết định số 1602/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu giai đoạn 1 theo phương thức PPP.

Dự án cao tốc có chiều dài 53,7 km được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Quyết định số 1602/QĐ – TTg có nội dung liên quan dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu giai đoạn 1 như sau: điểm bắt đầu tại Km0+00 kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đi qua TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu ra sao?

Tổng chiều dài cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu là 53,7 km, đi qua địa bàn 02 tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tuyến sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/h, quy mô đầu tư trong giai đoạn 1 là 4 – 6 làn xe. Trong đó:

  • Đoạn từ điểm đầu cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu đến nút giao Long Thành (giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) có quy mô 04 làn xe.
  • Đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp có quy mô 06 làn xe.
  • Đoạn từ Tân Hiệp đến cuối cao tốc có quy mô 04 làn xe.
Cao-toc-Bien-Hoa-Vung-Tau

Dự án cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu được Thủ tướng giao chuẩn bị đầu tư và thực hiện trong giai đoạn năm 2021 – 2026. Việc giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện dựa theo quy mô quy hoạch đã được phê duyệt là 6 – 8 làn xe.

Tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu là 19.616 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm 6.629 tỷ đồng, vốn huy động Nhà đầu tư tư nhân là 12.987 tỷ đồng.

Thủ tướng giao Bộ GTVT thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án.

Đề xuất của Bộ GTVT cho cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu

Trước đó, vào đầu tháng 9/2021, Bộ GTVT đã có tờ trình số 8264/TTr – BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo hình thức PPP.

Bộ GTVT dự kiến mức giá dịch vụ khởi điểm là 1.700 đồng/xe tiêu chuẩn (PCU)/km, sau 03 năm sẽ tăng giá 1 lần, mỗi lần 200 đồng/PCU/km, Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dự kiến sẽ hoàn vốn trong vòng 17 năm.

Bộ GTVT đề xuất tiến hành thực hiện dự án qua các giai đoạn sau:

  • Chuẩn bị dự án: năm 2021 – 2022.
  • Lựa chọn Nhà đầu tư: năm 2022 – 2023.
  • Giải phóng mặt bằng, tái định cư: năm 2022 – 2024.
  • Thi công xây dựng công trình: 2024 – 2026.

Tầm quan trọng của cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu

Theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ Việt Nam trong giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu kết nối trực tiếp với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành với TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung nhằm góp phần tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác phát triển với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Dự án ưu tiên đầu tư

Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu cũng nằm trong danh mục các dự án được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.

Cao-toc-Bien-Hoa-Vung-Tau-3

Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu cũng nằm trong danh mục các dự án được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 51 hiện hữu.

Đồng thời việc hình thành cao tốc kết nối từ Biên Hoà đến Vũng Tàu cũng sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cảng Cái Mép – Thị Vải, cảng hàng không quốc tế Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển, chi phí vận tải qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Nhận định về thị trường bất động sản, trong thời gian tới khả năng cao các dự án bất động sản, thị trường phân lô tại các khu vực Long Thành, Nhơn Trạch, Phú Mỹ, Bà Rịa sẽ diễn ra sôi động và sẽ hình thành mặt bằng giá mới theo các nhịp triển khai cao tốc.

Quyết định số 1602/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu giai đoạn 1

Previous
Next

Thông tin liên hệ batdongsantimes.com.vn

Địa chỉ: Saigon Royal Building, 34-35 Bến Vân Đồn, Ward 12, District 4, HCMC, Viet Nam

Hotline: 0903.350.850

Fanpage batdongsantimes.com.vn

Rate this post

Bài viết tương tự