Dự án hạ tầng giao thông quan trọng triển khai năm 2021

Trong năm 2021, batdongsantimes.com.vn thống kê sơ bộ những dự án hạ tầng giao thông quan trọng có khả năng triển khai vào năm nay. Việc phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông sẽ tạo tiền đề phát triển kinh tế khu vực một cách mạnh mẽ và theo đó bất động sản là ngành sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc phát triển hạ tầng.

1. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ngày 05/01/2021, giai đoạn 1 sân bay quốc tế Long Thành được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động khởi công, chậm nhất năm 2025 giai đoạn 1 sẽ được đưa vào khai thác.

Giai đoạn này của dự án sẽ xây dựng 01 đường cất hạ cánh với chiều dài 4000m, chiều rộng 75m cùng với hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, 01 nhà ga hành khách, đài kiểm soát không lưu, nhà ga hàng hóa và các hạng mục phụ trợ đáp ứng công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. (Theo ACV)

2. Dự án nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Ngày 19/05/2020 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tại Quyết định số 657/QĐ-TTg, nhằm phân chia sản lượng khai thác giữa Cảng hàng không Long Thành và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, giảm tải cho nhà ga T1.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

3. Dự án Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đã được khởi công ngày 04/01/2021 với tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là một đoạn nằm trong tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông, nối dài từ Hà Nội đến Cần Thơ với chiều dài 1.814km.

Đoạn cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ dài khoảng 123km đến nay đã hoàn thành đoạn từ TP.HCM đến Trung Lương (đi qua TP.HCM, Long An, Tiền Giang) dài 40km (đã đưa vào sử dụng năm 2010).

Đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (Tiền Giang) dài khoảng 54km dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2021. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài khoảng 6,6km, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Như vậy, đến năm 2023 tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn từ TP.HCM về Cần Thơ sẽ hoàn thành kết nối dài khoảng hơn 120km.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

4. Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, dự án dự kiến sẽ được khởi công trong quý I/2021.

Tuyến tránh có tổng chiều dài hơn 39 km, đi qua địa bàn các huyện như: Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Pắk và Tp.Buôn Ma Thuột. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Dự kiến quý 1/2021 dự án sẽ được khởi công và thời gian hoàn thành dự kiến là năm 2023.

5. Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch

Đây là tuyến đường thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM sử dụng nguồn vốn ODA với tổng mức vốn đầu tư khoảng 5.530 tỉ đồng.

Theo Ban Quản lý (BQL) dự án Mỹ Thuận, dự án 1A thuộc đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1) đường vành đai 3 vừa ký hợp đồng tư vấn để chuẩn bị khởi công trong năm 2021.

Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch có chiều dài hơn 34km được chia thành 02 dự án thành phần là 1A và 1B. Trong đó, dự án thành phần 1A với chiều dài hơn 8,7km, kết nối từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) cho đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (TP.Thủ Đức). Dự án thành phần 1A đi qua địa bàn Đồng Nai dài 6,3km, phần còn lại đi qua địa bàn TP.HCM. Kinh phí đầu tư cho dự án này gần 5,3 ngàn tỷ đồng từ vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. Phần giải phóng mặt bằng tách thành dự án riêng do Đồng Nai và TP.Thủ Đức thực hiện.

Ở giai đoạn 1, dự án làm đường rộng 20-26m cho 6 làn xe, vận tốc 80km/giờ. Khi hoàn thành, tuyến đường giúp rút ngắn hành trình từ H.Nhơn Trạch đến TP.HCM và Bình Dương; tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa, hành khách… Công trình cũng góp phần phân luồng từ xa giảm ùn tắc cho khu nội đô TP.HCM.

Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch

6. Dự án tuyến nối Quốc Lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên sử dụng nguồn vốn ODA với mức đầu tư khoảng 2.106 tỉ đồng

Vào ngày 20-08-2020, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức lễ hoàn thành và bàn giao mặt bằng dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên. Đây là dự án có tổng vốn trên 2.100 tỉ đồng.

Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên có tổng chiều dài 17,3km (trong đó có khoảng 2km nâng cấp đoạn nối Quốc lộ 80), quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe. Các công trình trên tuyến gồm: 19 cầu, hệ thống thoát nước ngang mặt và hệ thống chiếu sáng.

Tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng (riêng chi phí giải phóng mặt bằng 528,7 tỷ đồng).

Quoc-lo-1A-tuyen-tranh-long-xuyen

7. Dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau

Dự án này được sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư khoảng 1.725 tỉ đồng.

9. Dự án Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2)

Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) là dự án được sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư khoảng 2.226 tỉ đồng.

Phan-luong-song-hau

10. Dự án kênh Chợ Gạo giai đoạn 2

Đây là dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư khoảng 1.335 tỉ đồng.

Kênh Chợ Gạo có chiều dài 28,5 km, đi qua 17 xã và thị trấn của huyện Châu Thành (Long An) và Thị xã Gò Công, huyện Gò Công Tây, Mỹ Tho (Tiền Giang). Đây là tuyến kênh giao thông thuỷ độc đạo vận chuyển hàng hóa, lúa gạo, nông sản từ các tỉnh ĐBSCL đi TP.HCM.

Dự án được phê duyệt có tổng mức đầu tư 1.336 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2023.

Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT vào tháng 8-2020, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) gồm các hạng mục chính: Nạo vét luồng chạy tàu bờ Nam kinh Chợ Gạo (từ Km12+000 đến Km21+850) với tổng chiều dài 9,85 km và đầu tư công trình bảo vệ bờ Nam kinh Chợ Gạo xây dựng đường dân sinh đạt tiêu chuẩn đường nông thôn loại B phía bờ Nam kinh Chợ Gạo với chiều dài 9,72 km, rộng 5 m…

11. Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, tổng mức đầu tư 3.654 tỷ đồng, khởi công quý I/2021

Tin từ Ban QLDA2 (Bộ GTVT), cơ quan đang tổ chức phát hành hồ sơ mời thầu xây lắp 2 gói thầu đầu tiên thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án nâng cấp QL19).

“Dự kiến, đầu quý 1/2021, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu của hai gói thầu xây lắp đầu tiên sẽ hoàn thành để tổ chức khởi công xây dựng công trình”, đại diện Ban QLDA2 thông tin.

Được biết, dự án nâng cấp QL19 dài khoảng 247km, tổng mức đầu tư 3.654 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước. Đây là dự án có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông và logistics với hành lang Đông – Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung.

Đồng thời, tuyến QL19 còn góp phần phát triển hệ thống đường bộ châu Á kết nối Việt Nam với các nước láng giềng; phát triển hành lang ATGT đường bộ trên QL19 đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về ATGT.

12. Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt

Dự án có tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng, khởi công tháng 3/2021 và cao tốc Bắc Nam, đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, tổng mức đầu tư 8.381 tỷ đồng, khởi công quý II/2021.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có thời gian xây dựng là 3 năm, thời gian thu phí và vận hành khai thác 16 năm 6 tháng 8 ngày.

dien-chau-bai-vot

Rate this post

Bài viết tương tự