The 9 Stellars: Xu hướng phát triển đô thị theo mô hình TOD

Xu hướng phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development)

Hiệp hội quy hoạch Hoa Kỳ (APA) đã đưa ra tiêu chuẩn về quy hoạch và thiết kế phát triển đô thị dựa theo định hướng giao thông (TOD), theo đó tiêu chuẩn này bao gồm các tiêu chí như sau:

Sử dụng tối đa hệ thống giao thông công cộng (GTCC) tại đô thị, ít phụ thuộc vào các phương tiện giao thông cá nhân trong các hoạt động diễn ra trong khoảng 400m quanh các trạm dừng GTCC, dễ dàng tiếp cận đến trạm dừng GTCC bằng các phương tiện thân thiện môi trường và ít chiếm diện tích như xe đạp/ đi bộ.

Xung quanh đó được quy hoạch bao gồm hỗn hợp đa dạng các hình thức sử dụng đất như nhà ở, văn phòng…Mật độ sử dụng đất cao, tối ưu diện tích sử dụng, nâng cao công năng.

xu-huong-phat-trien-do-thi-tod

Theo mô hình TOD, viện chính sách phát triển giao thông (ITDP) đã đưa ra 8 nguyên tắc (Nguyên tắc 8D) để phát triển đô thị như sau:

  1. Điểm đến (Destinations)
  2. Khoảng cách (Distance)
  3. Hỗn hợp (Disersity)
  4. Mật độ (Density)
  5. Thiết kế (Design)
  6. Nhu cầu (Demand)
  7. Phát triển tại chỗ (Development)
  8. Dân số học (Demo Graphics).

Nguyên tắc 8D trên được cụ thể hóa như sau: Khu vực không gian xung quanh trạm dừng GTCC được phát triển tối đa khuyến khích người đi bộ. Ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông không động cơ như xe đạp. Các dịch vụ, hạ tầng tiện ích phát triển xung quanh hệ thống GTCC chất lượng cao đồng thời quy hoạch hỗn hợp chức năng sử dụng (Mix), tối đa công năng giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển…

Thông thường, TOD thường gắn liền với sự phát triển các tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT). Xác định phạm vi ảnh hưởng của ĐSĐT đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng cấu trúc đô thị cũng như làm tiền đề đưa ra các giải pháp quy hoạch phù hợp, kết nối các phương tiện giao thông công cộng vận chuyển hành khách với nhau… Khu vực ảnh hưởng của ĐSĐT xác định từ trạm dừng có thể được chia thành 03 mức độ:

  • Mức 1 (Khu vực tại và quanh nhà ga ĐSĐT)
  • Mức 2 (Khu vực trong cự ly đi bộ tới ga với khoảng cách 400m-1000m)
  • Mức 3 (Khu vực có dịch vụ gom khách để mở rộng phạm vi phục vụ của ĐSĐT.

tod-uu-tien-ha-tang

Mô hình TOD đem lại lợi ích rất lớn trong việc phát triển đô thị có thể kể đến như:

Giảm ùn tắc giao thông bằng việc phát triển và khai thác tốt các tuyến ĐSĐT thông qua việc tăng lượng khách, sự hài lòng của hành khách với GTCC. Khuyến khích người dân đi bộ và sử dụng GTCC. Tiết kiệm đất qua việc phát triển tập trung, tạo ra lợi ích kinh tế… Tại Việt Nam mô hình TOD cần được khuyến khích phát triển trong tương lai với mật độ cao hơn, phát triển các khu vực hỗn hợp tại các khu vực xung quanh nhà ga/trạm giao thông công cộng, có phân kỳ phát triển đồng thời ứng dụng các công cụ nắm bắt giá trị tăng thêm của đất trong việc huy động nguồn lực tài chính đầu tư cho TOD.

THE 9 STELLARS – LIỀN KỀ TRẠM METRO DEPOT

Quý 1/2021, Sonkimland vừa cho ra mắt thị trường dự án The 9 Stellars với vị trí đón đầu xu hướng trong tương lai gần khi tọa lạc tại đường Hoàng Hữu Nam P.Long Bình Quận 9 TP.Thủ Đức.

  • Đối diện Depot – Metro line 1 (Bến Thành – Suối Tiên)
  • Sau lưng bến xe Miền Đông mới.
  • Cách sân Golf Park 1,5km.
  • Cách Khu công nghệ cao 4 km.
  • Cách Khu đô thị Vinhomes Grand Park 5,3 km.

Về mức giá dự kiến của The 9 Stellars

  • Giá bán cho căn hộ dự kiến là 2.300 USD/m2 (tương đương 53 triệu/m2)
  • Giá bán cho Villa dự kiến là 5.500 USD/m2 (tương đương 127 triệu/m2)

Theo nhận định của chúng tôi, đây là mức giá rất tốt trong bối cảnh giá căn hộ tại TP.Thủ Đức đang được đẩy lên cao (70-110 triệu/m2). Với định vị căn hộ cao cấp của Sonkim Land dành cho The 9 Stellar thì đây là mức giá đáng đầu tư hoặc mua ở.

Xem thông tin dự án The 9 Stellars tại đây

Rate this post

Bài viết tương tự